รสนิยมทางเพศที่มากกว่า LGBTQ

องค์การสหประชาชาติ (UN) ประมาณการว่าประชากรโลกมีจำนวนราว ๆ 7,300 ล้านคน โดย Zocial, inc. ได้ระบุว่าในโลกของ Facebook มีประชากรเกย์ทั้งโลกรวมกันทั้งหมดกว่า 15.4 ล้านคน นำโดยอินเดีย (3 ล้านคน) สหรัฐอเมริกา (760,000 คน) และอียิป (640,000 คน) ตามลำดับ ในขณะที่ประเทศไทยมีประชากรเกย์เป็นอันดับที่ 8 (340,000 คน)

องค์การสหประชาชาติ (UN) ประมาณการว่าประชากรโลกมีจำนวนราว ๆ 7,300 ล้านคน โดย Zocial, inc. ได้ระบุว่าในโลกของ Facebook มีประชากรเกย์ทั้งโลกรวมกันทั้งหมดกว่า 15.4 ล้านคน นำโดยอินเดีย (3 ล้านคน) สหรัฐอเมริกา (760,000 คน) และอียิป (640,000 คน) ตามลำดับ ในขณะที่ประเทศไทยมีประชากรเกย์เป็นอันดับที่ 8 (340,000 คน)

• • • กลับสู่หน้าหลัก • • •

ปรภ จะพาผู้อ่านมารู้จักกับรสนิยมทางเพศ หรือความรู้สึกดึงดูดทางเพศอื่น ๆ ที่นอกเหนือจาก LGBTQ (Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender, Queer) ซึ่งเป็นรสนิยมทางเพศที่มากกว่าการชอบเพศเดียวกัน ชอบในเพศของกันและกัน รวมไปถึงชอบในสิ่งที่ยากจะหาคำอธิบายเพศ

Sigmund Freud บิดาแห่งทฤษฎีจิตวิเคราะห์ บอกว่า เซ็กส์สำหรับคนทั่วไปคือ “แรงขับ” อย่างหนึ่งในชีวิตที่ทำให้เราทำโน่นนั่นนี่ แสดงออกแบบนั้นแบบนี้ Olivia Goldhill ได้อธิบายว่า ปัจจุบันรสนิยมทางเพศเพิ่มขึ้นเกิดจากการที่ผู้คนต้องการจะอธิบายความรู้สึกทางเพศของตน ที่นอกเหนือจากการเป็นเกย์ รักต่างเพศ เลียสเบี้ยน หรือไบเซ็กชวล ซึ่งคำเหล่านี้ใช้อธิบายเพศอย่างกว้าง ๆ แต่ไม่ได้พูดถึงพฤติกรรมหรือความรู้สึกดึงดูดอย่างเฉพาะเจาะจง และนี่คือ 6 รสนิยมทางเพศที่คุณอาจยังไม่เคยได้ยินมาก่อน

1. Androgynosexual

Androgynosexual คือผู้ที่มีความรู้สึกดึงดูดต่อทั้งชายและหญิง โดยเฉพาะคนที่มีลักษณะเป็นทั้งชายและหญิง หรือแสดงออกและภาพลักษณ์ในคน ๆ เดียว

Androgynosexual มาจากภาษากรีก
“Andros” หมายถึง ชาย/ชาย “Gyno” หมายถึง หญิง/หญิง
และคำละติน Sexualis มีความหมาย “เกี่ยวข้องกับเพศ”

หากอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ Androgynosexual คือ ผู้ที่ชอบผู้ชายหรือหญิงที่มีเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด คือผู้ที่ชอบเกย์ ทอม กะเทย เป็นต้น

2. Autosexual

Autosexual ถูกบัญญัติครั้งแรกโดย Bernard Apfelbaum นักบำบัดทางเพศที่นิยามเอาไว้ในปี 1989 ว่า “ออโต้เซ็กชวลคือผู้ที่ไม่มีอารมณ์ทางเพศจากการกระตุ้นโดยบุคคลอื่น”

ปัจจุบันคำนี้หมายถึง คนที่มีความรู้สึกเร้าทางเพศกับร่างกายของตัวเองเป็นหลักหรือส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่ากลุ่มคนเหล่านี้เห็นแก่ตัวหรือไม่อยากสร้างความสุขทางเพศให้ผู้อื่น แต่พวกเขาสนใจความสุขและประสบการณ์ทางเพศแบบส่วนตัวมากกว่า

Michael Aaron ผู้เขียนหนังสือเพศศึกษา Modern Sexuality: The Truth About Sex And Relationships กล่าวว่า “ผู้เป็นออโตเซ็กชวลมักรู้สึกสบายใจและพึงพอใจทางเพศเมื่ออยู่กับตัวเอง ซึ่งต่างจากผู้ที่เป็นโรคหลงตัวเองที่มักต้องการความสนใจจากผู้อื่น”

Autosexual จึงหมายถึงคนที่มีความรู้สึกเร้าทางเพศกับร่างกายของตัวเอง หรือผู้ที่ไม่มีอารมณ์ทางเพศจากการกระตุ้นโดยบุคคลอื่น เรียกได้ว่าเป็นผู้ที่มีความรู้สึกทางเพศกับตัวเอง หรือการช่วยตัวเอง

3. Asexual

Asexual เป็นเรื่องที่ ซับซ้อน และ เจ็บปวด กว่าการถือพรหมจรรย์ เพราะการถือพรหมจรรย์เป็น ทางเลือก แต่ Asexuality นั้้นเป็น Sexual orientation (รสนิยมทางเพศอย่างหนึ่ง)

จากการศึกษาในปี ค.ศ. 2004 พบผู้ไม่ฝักใจทางเพศ 1% อย่างไรก็ตาม คนกลุ่มนี้ยังต้องการความสัมพันธ์แบบใกล้ชิด เพียงแค่ไม่ต้องการเซ็กส์ แต่ยังต้องการมีความสัมพันธ์ในรูปแบบโรแมนติกที่สามารถ “รัก” โดยไม่ต้องการ “ความใคร่”

Asexuality ถูกแปลเป็นไทยว่า ผู้ไม่ฝักใจทางเพศ
ทำให้หลายคนเข้าใจว่าเป็นพวกถือพรหมจรรย์
หรือขั้นว่าเป็นพระสงฆ์ บรรพชิต หรือผู้ละเว้นทางโลก ซึ่งไม่จริง

Asexual หรือ Nonsexual คือการขาดความสนใจทางเพศ ไม่ให้ความสนใจต่อกิจกรรมทางเพศ

4. Graysexual

Graysexual คือผู้ที่มีความต้องการทางเพศเป็นครั้งคราว ถือเป็นกลุ่มที่อยู่ตรงกลางระว่าง Asexual และ Sexual โดยจะเน้นที่ความสัมพันธ์ที่ปราศจากเซ็กส์ ไม่ว่าจะเป็นการออกเดท การจับมือระหว่างเดินกลับบ้าน ซึ่งจะส่งผลต่อความใกล้ชิดที่ไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ เพราะเสน่ห์ทางเพศไม่จำเป็นต้องมีความเซ็กส์กันเสมอไป แต่ความต้องการทางเพศจะเกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขบางอย่าง เช่น ความรัก

5. Objectumsexual

Objectumsexual คือผู้ที่มีความรู้สึกดึงดูดกับวัตถุ เช่น ความรักที่มีต่อตุ๊กตา หนุ่มชาวญี่ปุ่นแต่งงานกับตุ๊กตายาง หรือผู้หญิงคนหนึ่งที่แต่งงานกับหอไอเฟล อย่างไรก็ตามคนกลุ่มนี้ไม่ได้รักเพราะต้องการจะมีเพศสัมพันธ์ทางกายภาพกับสิ่งของนั้น ๆ โดยตรง แต่พวกเขารักด้วยความรักจริง ๆ มีความรู้สึกที่ลึกซึ้งและสัมผัสทางกายที่สื่อถึงความรักในหลายรูปแบบ เช่น การสัมผัส การโอบกอด การยืนพิง เป็นต้น

หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องที่ตลก ที่ใครสักคนตื่นเต้นดีใจจนออกนอกหน้าเมื่อได้เข้าไปกอดจูบเครื่องเล่นในสวนสนุก ได้ลูบไล้กำแพงขนาดใหญ่ และหลายคนอาจมองว่านี่เป็นอาการป่วยทางจิต แต่หากเราคิดในอีกรูปแบบมันคือการผูกพันทางใจกับสิ่งของบางอย่าง คุณอาจต้องนอนกอดผ้าห่มผืนเดิมที่มีมาแต่เกิด หรือตุ๊กตาตัวโปรดที่ต้องอยู่ข้างกายตลอดแม้คุณจะอายุเยอะแค่ไหนก็ตาม

6. Sapiosexual

Sapiosexual คือ ผู้ที่เห็นว่าความฉลาดเป็นลักษณะที่ดึงดูดทางเพศมากที่สุด คนกลุ่มนี้จะไม่เห็นผู้อื่นว่าน่าดึงดูดใจในทันทีที่พบ แต่ความรู้สึกจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเมื่อได้พูดคุย ได้รู้จัก เช่น ผู้ที่ไม่ได้รู้สึกดึงดูดใจจากรูปลักษณ์ภายนอก แต่ดึงดูดใจกับคนที่มีความสามารถเก่งกาจในการจัดการอะไรหลาย ๆ เรื่อง วิธีการพูด ความเชื่อมั่นในตัวเองที่ดึงดูดใจให้เข้าไปทำความรู้จัก และเมื่อรู้จักจึงมองเห็นว่าเธอสวย ถือเป็นการชื่นชอบที่นิสัยอย่างแท้จริง  

มาจากคำว่า sapiens + sexual
ซึ่งคำว่า sapiens เป็นภาษาละติน แปลว่า ความฉลาด

คนกลุ่มนี้มองเซ็กส์เป็นเรื่องรอง แต่ชื่นชอบการพูดคุยที่ออกรสชาติมากกว่า การเติมเต็มจิตใจที่มากกว่าร่างกาย และการสนทนากับเขาจะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณเกิดอารมณ์ทางเพศ ไม่ใช่การสัมผัสหรือเย้ายวลจากรูปลักษณ์ภายนอก โดยจะรู้สึกว่าความฉลาดของเขาเป็นสิ่งที่เซ็กซี่และกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ และมองว่าอวัยวะทางเพศไม่ใช่สิ่งที่กระตุ้นได้ดีที่สุด

สรุป

ทั้งนี้ความต้องการทางเพศของมนุษย์นั้นเปลี่ยนแปลงได้ เกย์คนหนึ่งอาจเป็นออโตเซ็กชวลหรือเอเซ็กชวลได้ เลสเบี้ยนก็อาจเป็นออโตเซ็กชวลและออพเจ็คตัมเซ็กชวลได้เหมือนกัน และชื่อเรียกเหล่านี้ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อทำให้คุณรู้สึกอับอาย แต่เป็นการแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของความต้องการของมนุษย์อย่างชัดเจน

ความรักมีหลายรูปแบบ ขึ้นกับความต้องการของแต่ละคน ความสุขของแต่ละคน และแม้ว่าบางแบบอาจดูแปลกและเข้าใจยาก แต่ไม่ว่ายังไงความรักก็คือสิ่งที่สวยงามเสมอ แล้วคุณล่ะมีรสนิยมทางเพศแบบไหน

• • • กลับสู่หน้าหลัก • • •

เรื่องโดย ปรภ ไม่ใช่ รปภ

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
ข้อมูลบางส่วนจาก
– https://www.bbc.com

– https://youngprideclub.com
– https://www.dek-d.com
– https://storylog.co
– https://themomentum.co
https://psycnet.apa.org

บทความน่าอ่านต่อ

Leave a Reply

Discover more from Porraphat.com

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading